Friday, November 9, 2018

So sánh quảng cáo Zalo và các loại hình quảng cáo khác

Thời gian gần đây, Zalo đã hính thức cho phép mọi người dùng Zalo có thể tự chạy cho mình quảng cáo trên ứng dụng này. Vậy có nên quảng cáo Zalo hay không? Quảng cáo Zalo có hiệu quả hay không? Quảng cáo Zalo đắt hay rẻ? Đó là những câu hỏi rất được quan tâm trong thời gian gần đây bởi những người kinh doanh, doanh nghiệp. Dưới đây, Khai Tâm sẽ đưa ra so sánh quảng cáo Zalo và các loại hình quảng cáo khác để bạn hiểu thêm về quảng cáo Zalo và từ đó sẽ tự đưa ra quyết định là có nên sử dụng loại hình quảng cáo này không nhé.

Khác biệt về đối tượng nhận quảng cáo
- Tuy có số lượng lớn những người sử dụng tại Việt Nam nhưng chưa có thống kê cụ thể về đối tượng hoạt động tích cực trên Zalo ở độ tuổi, giới tính, khu vực nào. Hơn nữa, vốn dĩ xuất phát từ ứng dụng nhắn tin, gọi điện, nhiều người chỉ dùng các tính năng cơ bản như nhắn tin, gọi điện, họ ít khi truy cập vào Nhật ký cho nên việc hiển thị quảng cáo sẽ hạn chế hơn so với các kênh quảng cáo khác.
- Theo nhiều người đánh giá, quảng cáo Zalo sẽ hiệu quả hơn nếu nhắm đến đối tượng khách hàng giới trẻ ở các thành phố lớn.
- Một điểm cần lưu ý là quảng cáo Zalo chỉ hiển thị trên màn hình điện thoại, máy tính bảng vì Zalo chưa phát triển phiển bản web. Vậy cho nên với một số lĩnh vực, đối tượng này có thể không hoàn toàn phù hợp. Hơn nữa, để quảng cáo Zalo thực sự hiệu quả, các trang web được quảng cáo phải được tối ưu tốt để hiển thị trên màn hình điện thoại.
Khác biệt về cách thức lọc khách hàng nhận quảng cáo
- Zalo xây dựng bộ lọc khách hàng khách hàng khá đơn giản bao gồm các thuộc tính như: Giới tính, Độ tuổi, Khu vực địa lý, Loại hệ điều hành điện thoại đang sử dụng. Hoàn toàn thiếu vắng những thuộc tính nâng cao hơn như Sở thích, Hành vi, Tình trạng hôn nhân /Học vấn, v.v.v… như đối với Facebook. Điều này cũng có thể tạo nên một số khó khăn cho những lĩnh vực kinh doanh nhắm vào các thị trường ngách.
- Quảng cáo Zalo xét theo khía cạnh này sẽ phù hợp với các sản phẩm  dịch vụ mang tính chất đại chúng.
Khác biệt về cách thức định giá quảng cảo
- Cơ cấu định giá quảng cáo của Zalo dựa trên CPC (tối thiểu 290đ/CPC). Theo đánh giá chung, cơ cấu này còn khá sơ khai và có thể không phù hợp với một số mục tiêu liên quan đến nhận diện (định giá theo CPM).
Đánh giá của một số người dùng về quảng cáo Zalo
Quảng cáo Zalo còn đắt và chưa hiệu quả
- Đó là ý kiến của khá nhiều người khi chạy thử nghiệm quảng cáo Zalo với ngân sách nhỏ. Tại thời điểm ra mắt, có thể do sự hoàn thiện của hệ thống, cộng với bản thân người dùng Zalo chưa quen với việc quan tâm đến những thông tin quảng cáo trên Zalo nên các thông tin quảng cáo thường ít tạo nên hành động. Điều này đẩy giá quảng cáo cao hơn.
- Tuy nhiên trong tương lai có thể hệ thống phân phối quảng cáo được cải thiện cộng thêm sự hoạt động tích cực hơn từ phía người dùng sẽ làm cho giá quảng cáo Zalo phù hợp hơn.
Khó để tương tác với khách hàng trên quảng cáo Zalo
- Nhiều người cho rằng hệ thống hiện tại rất khó cho những người chạy quảng cáo sau khi đã có sự quan tâm để lại comment của khách hàng trao đổi với họ để chốt đơn hàng. Điểm này cũng là một trở ngại nếu bạn muốn chi ngân sách lớn cho quảng cáo Zalo vì khi đó chúng ta có thể bị quá tải không thể xử lý được các comment.
Quảng cáo Zalo phù hợp với sản phẩm “sang”
- Đó là chia sẻ của một số khách hàng sử dụng quảng cáo Zalo cho các sản phẩm có giá trị lớn và tiếp xúc đến những khách hàng có thu nhập cao. Theo những người này, Zalo rất được ưa chuộng bởi các doanh nhân, người giàu có bởi tính bảo mật thông tin và các mối liên hệ mật thiết. Vậy nên khi chạy quảng cáo những sản phẩm “sang”, giá trị lớn, họ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn so với chạy trên Facebook
Quảng cáo Zalo là một kênh tiềm năng đối với thị trường ứng dụng di động
- Vì 100% người dùng Zalo trên di động, các quảng cáo mời cài đặt ứng dụng có thể thu được kết quả cao với chi phí hợp lý hơn khi quảng cáo Zalo. Hiện nay, các quảng cáo từ các công ty game và ứng dụng đang chiếm đa số trên Zalo.

Trên đây chỉ là những đánh giá đội ngũ Khai Tâm ghi nhận từ những cuộc trò chuyện với khách hàng. Bản thân chúng tôi có suy nghĩ rằng không có một phương tiện này thực sự hoàn hảo, chúng ta sẽ tìm thấy những cách thức phù hợp với quá trình kinh doanh của mình còn những người khác lại không. Hi vọng trong thời gian sắp tới hệ thống quảng cáo Zalo sẽ được cải tiến để có hiệu quả cao hơn với chi phí tiết kiệm hơn.

No comments:

Post a Comment